กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ขั้นที่ 1 ➺ ระบุปัญหา (Problem Identification)✌❤
➥ เป็นขั้นตอนที่ผู้แก้ปัญหาทำความเข้าใจในสิ่งที่เป็นปัญหาในชีวิต
ประจำวันที่พบเจอ ซึ่งสามารถใช้
ทักษะการตั้งคำถามด้วยหลัก 5W 1H ประกอบด้วย
➽ Who เป็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือ
ความต้องการ
➽ What เป็นการตั้งคำถามว่าปัญหาหรือความต้องการจากสถานกา
รณ์นั้นๆ คืออะไร
➽ When เป็นการตั้งคำถามปัญหาหรือความต้องการของสถานการณ์
นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด
➽ Where เป็นการตั้งคำถามปัญหาหรือความต้องการของสถานการณ์
นั้นจะเกิดขึ้นที่ไหน
➽ Why เป็นการตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์สาเหตุว่าทาไมถึงเกิด
ปัญหา หรือความต้องการ
➽ How เป็นการตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์ถึงแนวทางหรือวิธีการแก้
ปัญหานั้นจะสามารถทาได้ด้วยวิธีการอย่างไร
ขั้นที่ 2 ➺ รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา (Related Information Search)✌❤

เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือ
ความต้องการตามที่กำหนดไว้ในขั้นที่ 1 เพื่อ
หาวิธีการที่หลากหลายสำหรับใช้ในการแก้
ปัญหาหรือสนองความต้องการ โดยการค้นหาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
เช่น สอบถามจากผู้รู้ สืบค้นหรือสำรวจจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
โดยวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
อาจมีได้มากกว่า 1 วิธีจากนั้นจึงพิจารณาในประเด็นต่างๆ เช่น ข้อดี
ข้อเสีย ความสอดคล้องและการนา
ไปใช้ได้จริงของวิธีการแต่ละวิธี
ขั้นที่ 3 ➺ ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design)✌❤

การโดยการประยุกต์ใช้
ข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมในขั้นที่ 2 ซึ่งขั้นตอนนี้
จะช่วยสื่อสารแนวคิดของ
การแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจโดยผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การร่างภาพ
การอธิบาย เป็นต้น

ขั้นที่ 4 ➺ วางแผนและดาเนินการแก้ปัญหา (Planning and Development)✌❤
➥เป็นขั้นตอนของการวางลำดับขั้นตอนของการสร้างช้นงานหรือ
วิธีการ จากนั้นจึงลงมือสร้างหรือพัฒนาชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อที่จะนา
ผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้ในการขั้นตอนต่อไป

ขั้นที่ 5 ➺ ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement)✌❤
➥เป็นขั้นตอนของการตรวจสอบและประเมินชิ้นงานวิธีการที่สร้าง
ขึ้นว่า สามารถทางานหรือใช้ในการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
ได้หรือไม่ มีข้อบกพร่องอย่างไร และควรปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานหรือ
แบบจาลองวิธีการใน ส่วนใด ควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร แล้วจึงดา
เนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนนั้นจนได้ชิ้นงานวิธีการที่สอดคล้องตาม
รูปแบบที่ออกแบบไว้
เนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนนั้นจนได้ชิ้นงานวิธีการที่สอดคล้องตาม
รูปแบบที่ออกแบบไว้
ขั้นที่ 6 ➺ นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Presentation) ✌❤
➥เป็นขั้นตอนของการคิดวิธีการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชิ้น
งานหรือวิธีการที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
จากที่กล่าวมา ข้างต้นเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6
ขั้นตอนนั้น หากนำมาใช้ในการจัดการเรียน
การสอนใน ชั้นเรียนจะสามารถดำเนินการโดยการที่ผู้สอนสามารถ
พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ในขั้นที่ 1 ระบุปัญหามาไว้ส่วนของขั้นนำ ซึ่งจะเป็นการกำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น